วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
สัปดาห์ที่4

อาจารย์ได้สอนในเรื่อง เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม และ อารมณ์(Children with Behavioral and Emotional Disorders)
     - เด็กที่ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
     - เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
     - ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างเรียบร้อย

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม และอารมณ์ สามารถ แบ่งออกเป็น 2ประเภท ดังนี้ คือ
     - เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
     - เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้

เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ มักมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัด  คือ
     - วิตกกังวล
     - หนีสังคม
     - ก้าวร้าว

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ ดังนี้
     - สภาพแวดล้อม
     - ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล

ผลกระทบ
     - ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติ
     - รักษาความสัมพันธ์ กับเพื่อนหรือครูไม่ได้
     - มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
     - มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกด อารมณ์
     - แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศรีษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
     - มีความหวาดกลัว

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
     - เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
     - เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)

เด็กสมาธิสั้น(Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
     - เรียกโดยย่อๆว่า ADHD
     - เด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
     - เด็กบางคนมีปัญหา เรื่องสมาชิกบกพร่อง อาการหุนหันพลันแล่น ขาดความยังยั้งชั่งใจ เด็กเหล่านี้ทางการแพทย์ เรียก            ว่า Attention Deficit Disorders (ADD)

ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม และ อารมณ์
     - อุจจาระ ปัสสาวะ รดเสื้อผ้า หรือที่นอน
     - ติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
     - ดูดนิ้ว กัดเล็บ
     - หงอยเหงา เศร้าซึม หนีสังคม
     - เรียกร้องความสนใจ
     - อารมณ์หวั่นไหวง่าย ต่อสิ่งเร้า
     - อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว
     - ฝันกลางวัน
     - พูดเพ้อเจ้อ

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้( Children with Learning Disabilities)
     - เรียกย่อๆว่า L.D. (Learning Disability)
     - เด็กที่มีปัญหา ทางการเรียนรู้เฉพาอย่าง
     - เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือการพูด การเขียน
     - ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจาก ความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
     - มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
     - ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
     - เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
     - มีปัญหาด้านการ อ่าน เขียน
     - ซุ่มซ่าม
     - รับลูกบอลไม่ได้
     - ติดกระดุมไม่ได้
     - เอาแต่ใจตนเอง

เด็กออทิสติก (Autistic)
     - ออทิซึ่ม(Autism)
     - เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
     - เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
    - ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น